ĐẠO LÀM ANH
TRONG MỖI ĐỘ XUÂN
VỀ
Con người đối xử với nhau và muôn
loài dễ thương, là bởi trong con người có thiện tánh biểu hiện.Và con người đối
xử với nhau và muôn loài dễ ghét là vì trong con người biểu hiện ác tánh.
Ác tánh trong con người do được
nuôi dưỡng bởi thầy tà, bạn ác, bởi những nhận thức sai lầm từ các giáo thuyết,
học thuyết, triết thuyết và chủ thuyết.
Và thiện tánh trong con người lại
được nuôi dưỡng từ Thầy hiền, bạn tốt, bởi những cái hiểu, cái thương đúng đắn
từ những giáo lý nhân ái, bác ái, từ bi, vị tha, vô ngã và nhân duyên.
Thế nào là thầy tà, bạn ác và thế
nào là những nhận thức sai lầm từ các giáo thuyết, học thuyết, triết thuyết và
chủ thuyết?
Thầy tà là vị thầy không hướng dẫn
cho học trò sống nếp sống cao thượng, và chính bản thân của vị thầy đó cũng
không hề có đời sống ấy. Hoặc vị thầy ấy chỉ nói những điều tốt đẹp cho người
khác làm, còn chính bản thân không làm, bản thân sống bê bối.
Bạn ác
là những người bạn đưa ta đi đến chỗ phe nhóm, băng đảng ăn chơi trác táng, đọa
lạc.
Và những nhận thức sai lầm từ các
giáo thuyết, học thuyết, triết thuyết, chủ thuyết, khi mà những thuyết ấy cho
rằng, con người chỉ thuần về vật chất và vật chất có thẩm quyền giải quyết toàn
bộ vấn đề hạnh phúc của con người, hay con người chỉ thuần về tâm linh, tâm
linh quyết định mọi yếu tố hạnh phúc của con người.
Những giáo thuyết như vậy, không
phải sai, nhưng chỉ là một khía cạnh của con người. Con người khổ đau hay sinh
hoạt mất bình thường là do nghiêng về một trong hai khía cạnh và cho một trong
hai khía cạnh ấy là tất cả.
Nhận thức như vậy là nhận thức
sai lầm, giáo thuyết dạy cho con người sống như vậy là giáo thuyết sai lầm, học
và hiểu như vậy là học và hiểu theo học thuyết sai lầm; phân tích, chia chẻ,
luận lý, chứng minh cho quan điểm ấy, cho lập trình ấy là đúng, đó là triết
thuyết sai lầm và chủ trương sống và hành động như vậy, buộc mọi người phải
sống như vậy, không thể sống khác đi, đó là chủ thuyết sai lầm. Chính ý nghĩ
sai lầm đó, huân tập, tạo thành tri kiến sai lầm. Và từ tri kiến sai lầm, tạo
thành chủng tử sai lầm, lại từ chủng tử sai lầm tạo thành ác tánh nên con người
đã đối xử với nhau và muôn loài bằng những ác tánh ấy.
Có những ngày từ 4 giờ sáng sớm,
tôi đã đi thiền hành, từ chùa Thuyền Lâm về đường Lê Lợi, Nguyễn Trường Tộ, qua
đường Trần Phú và trở lại chùa, và cứ mỗi buổi sáng như vậy, tôi lại thấy phần
nhiều mọi người dậy sớm không phải để làm thiện mà để làm ác. Chùa và nhà Thờ
ánh đèn điện đều sáng choang, nhưng chỉ lác đác vài tiếng kinh cầu vọng ra từ
bàn thờ Phật và Chúa, nhưng khi nghe tiếng những chiếc xe nổ, tôi đã nhìn thấy
nhiều người chở những thây heo trên xe để đi tới các quán ăn nhậu, và các quán
ăn nhậu nầy, lại có những cô thiếu nữ, mặt mày cũng tươi tắn đang cầm dao phanh
chặt và xẻ thây của những chú heo ra từng mảnh rồi bỏ vào nồi nước đang sôi
sùng sục. Nhìn những cảnh ấy, tôi đứng lặng yên, lạnh người và tự nghĩ, con
người mở đầu cho một cuộc sống là như vậy sao?
Con người mở đầu cuộc sống chỉ là
đồ tể trực tiếp và gián tiếp hay là những người đồng tình với đồ tể ấy ư?
Có khi nào con người tự hỏi lại
chính mình, tại sao ta phải ăn thịt? Nếu không ăn thịt thì ta có thể sống được
không? Có ai ăn thịt người không? Và mình có muốn người khác và loài khác ăn
thịt mình không và ăn thịt bà con mình không?
Ngày trước tôi còn nhỏ, mẹ tôi kể
cho tôi nghe, quỷ La sát là loài quỷ ở trên các hải đảo, là loài thích ăn thịt
người, từ đó tôi ghét loài quỷ La sát lắm, tôi không muốn nhắc nhở đến tên của
loài quỷ La sát nầy, nhưng thật ra có loài quỷ La sát nào ăn thịt người đâu,
chỉ là chuyện kể thôi mà, nhưng trong thực tế, ta chỉ thấy người ăn thịt mới là
quỷ La sát của mọi loài.
Ngày ba mươi Tết, tiếng heo kêu en ét bởi những lát
dao và những bước chân của những chú bò, chú trâu rùng mình với đôi mắt rươm
rướm bước vào, quỳ xuống trước dao búa của con người đồ tể. Nếu con người có
chút thiện tánh, họ tự đặt lại câu hỏi, ta ăn Tết, ta vui xuân, ta cầu cho ta
và gia đình ta được bình an và hạnh phúc, vậy các loài nầy có ăn Tết, có vui
xuân, có cầu cho nó và những gì liên hệ với nó bình an không hả? Ta chỉ cần
biết đặt câu hỏi như vậy thôi, thì ác tánh nơi ta không còn đủ cơ hội để biểu
hiện và thiện tánh nơi ta bắt đầu xuất hiện.
Làm sao ta có mùa xuân và sự bình
an, khi muôn loài và sự sống quanh ta đang bị ta tàn hại? Xuân về cho ta sự
sống, đáng lẽ con người là anh cả của muôn loài, con người biết tiếp nhận sự
sống và biết tạo ra sự sống cho cả muôn loài để cùng nhau vui xuân, thì con
người mới phải đạo làm người và đạo làm anh chứ?%
0 comments:
Đăng nhận xét
Tất cả những nhận xét chân thành của bạn đều rất quý giá cho tác giả đều rất quý báu đối với tác giả bài viết. Hãy cùng nhau hoàn thiện ngày càng tốt hơn bạn nhé!