Quà Cho Con

VÀI LỜI NGẮN NGẮN CHO BÉ ĐÌN


VÀI LỜI NGẮN NGẮN CHO BÉ ĐÌN

Chưa hết hồn cái vụ Bé Xưng đi thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh tai qua nạn khỏi giờ thêm một tin giật mình nữa là Bé Đìn chuẩn bị gửi bài thi VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ ĐỐI VỚI HSTH đi cấp quốc gia nữa, không giật mình mới lạ! May là chỉ gửi bài đi thôi, không trực tiếp đi thi như em Xưng.
VÀI LỜI NGẮN NGẮN CHO BÉ ĐÌN

Nghe qua thông tin rằng con không phải mất thời gian nhiều lắm trong việc viết bài thấy cũng tạm được. Giờ bố nói thật là môn Văn ấy, quan trọng lắm, vì nó là môn khai mở cho tất cả các môn học khác. Nên, con được cô giáo dạy văn động viên, giúp đỡ tạo điều kiện chọn cho viết là may mắn lắm rồi. Hy vọng con có kỹ năng học văn tốt hơn.
Về bài viết qua sự kiểm duyệt của cô giáo của con bố có đọc qua với tư cách là một độc giả. Xin góp vài lời ngắn ngắn cho nó đây. Hy vọng nó sẽ giúp con có kinh nghiệm hơn trong việc VIẾT.
==================
VÀI ĐIỀU GÓP Ý:
I. ƯU ĐIỂM
1. Có đầu tư.
2. Bố cục rõ ràng, khoa học.
3. Chọn tình huống có tính thời sự.
II. KHUYẾT ĐIỂM
1. Nhìn chung bài viết còn ở tính phân tích, lý luận với tính chủ quan, chưa đi vào vấn đề "Giải quyết" tình huống cụ thể. Ví dụ: Trước tình huống sống ảo qua sai lầm về cách sử dụng mạng xh (Facebook) của nhiều bạn bè trong lớp thì chúng ta cần có một giải pháp cụ thể hơn với một việc làm (hoạt động) mới sáng tỏ được nghĩa "Giải quyết". Ví dụ: Xây dựng chuyên đề đó ở Câu lạc bộ của trường hay một buổi tọa đàm về vấn đề sống ảo với mạng xh tại lớp, chẳng hạn như vậy. Việc trích dẫn một hoạt động cụ thể như thế sẽ hiệu quả hơn là hoạt động bằng tư duy chủ quan người viết, thì lúc đó bài viết sẽ có tính thuyết phục hơn.
2. (Phần III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG)
Phần này sẽ tốt hơn nếu: Có trích dẫn cụ thể tài liệu để nghiên cứu từ đâu, tác giả nào, của nhà khoa học nào...v.v và v.v....thậm chí dựa trên báo chí thì cũng phải trích dẫn cả số báo ra ngày,,, kỳ báo, loại báo nào và có để Link chứng minh có cơ sở thực tiễn. Vì phần này nhìn chung là ý chủ quan của người viết nên có phần đáng tiếc.
3. (Phần IV. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG)
Phần này thì quá sơ sài, chưa làm sáng tỏ được nội dung theo đề mục. Với tiêu đề của mục này như trên thì nội dung phải để người đọc hiểu bạn giải quyết tình huống "SỐNG ẢO" đó cụ thể như thế nào (như ở phần 1.- phần góp ý ở trên). Thứ hai nữa nội dung phần này có nêu ra cơ sở để hành động bằng cách sử dụng kiến thức liên môn (nhiều môn) để làm cơ sở. Nhưng rất tiếc chưa nêu ra rõ được lợi hại của đặc thù từng môn học đó có vai trò ở mức độ nào đối việc việc sử dụng mạng xã hội (FB). Ví dụ: Môn Văn trong FB: Phải giúp người đọc có kiến thức hiểu được làm thế nào để nhận dạng một bài viết nghiêm túc, đáng tin cậy. Môn văn giúp gì cho các bạn "Sống ảo" đó nhận dạng một bài viết thuộc loại đánh bóng quá đà hay thuộc loại Văn nô. Một môn làm ví dụ cụ thể nữa như môn Tin Học: Cần chỉ rõ tác dụng của môn tin cụ thể trong việc "Like" chẳng hạn. Người ta sống ảo là vì tin ảo vào một lượng "Like" khá lớn để đánh giá tác giả trang FB đó là giá trị thì hoàn toàn sai lầm. Vì sao? Vì môn tin sẽ giúp cho biết rằng, kỹ thuật mua "Like", trao đổi "Like"...quá nhiều và quá nhiều. Chưa kể số lượng bấm Like theo cảm tính. 100 người Like không chắc 50 người biết về bạn. Một số trang có quản trị tốt, họ có thể dùng kiến thức tin học để ép độc giả "Bắt buộc phải bấm Like" nếu không, khỏi phải xem những phần đáng đọc còn lại. như sử dụng Widget, Plugin... "Pop-up Like Box" là một ví dụ. Chưa kể một số trang mạng chuyên đi phục vụ việc Tăng Like, AutoLike hay HackLike...Nói chung, sử dụng kiến thức liên môn dù để lý luận cũng phải chỉ ra cho người đọc biết mới có tính thuyết phục cao được. Phần này nội dung mờ nhạt và chưa sát với tiêu đề của đoạn, cần chỉ ra giải pháp cụ thể. 
Kết luận chung: Bài viết cần làm rõ hơn nữa phần kiến thức các môn liên quan đến FB, một mạng xh, phải cụ thể trong sự tồn tại một trang FB. Bài viết còn mang tính lý luận, phân tích chủ quan người viêt, cần cụ thể ở hành động thông qua một việc làm cụ thể, tại lớp, tại trường.
Xxxxxxxxxxxxxxxx
MỘT VÀI SAI SÓT NHỎ:
1. Hết: Cần có dấu hiệu hết bài: "./."
2. Đây là một phần của địa chỉ website không phải địa chỉ email:
Email: thptbactramy.edu.vn, cần sửa lại "Website" thay vì "email". (Ở trang bìa)
3. Chèn số trang cho tập.
4. Một vài lỗi chính tả và lỗi đánh máy (Ở phần được tô màu vàng ấy) ./.
==================
Trên đây là phần góp ý khi đọc qua bài viết của Bé Đìn. Nếu còn cơ hội viết lại, chưa gửi đi, con nên mang những ý kiến này chia sẻ cùng cô giáo đương giúp mình xin ý kiến thử. Còn nếu đã qua khỏi thời gian nộp bài rồi thì thôi, không sao. Miễn là con nhận ra được mình còn yếu ở những điểm nào mới là điều quan trọng nhất. 
Vài lời ngắn ngắn thế thôi, quay về với các môn cần học kỹ, còn học giỏi môn văn cho đến mức đủ khả năng có văn hóa đọc thì còn xa vời lắm, …còn xa lắm! Hy vọng hết 12, sẽ biết đọc sách. Người biết đọc sách, qua vài câu biết ngay là Văn Trị hay Văn nô, … Chăm chỉ trong sự đần đù khù khờ như xưa nay nhé, vào hè đi tham quan, địa điểm: Tự con chọn; Chi phí: Bao trọn gói, thích không?
BC: Khi nào rỗi, bố sẽ gửi cho con một bài viết VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT MỘT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ để đọc cho vui nhé!

About Thầy Lười

0 comments:

Đăng nhận xét

Tất cả những nhận xét chân thành của bạn đều rất quý giá cho tác giả đều rất quý báu đối với tác giả bài viết. Hãy cùng nhau hoàn thiện ngày càng tốt hơn bạn nhé!

Được tạo bởi Blogger.